วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558

ข้อเสีย

ข้อเสีย

ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อเค้ามาเลี้ยงนั้น สิ่งสำคัญที่สุดนอกจากการประเมิณความสามารถในการเลี้ยงดูระยะยาวแล้ว นั้นคือการรับข้อเสียของเค้าให้ได้ซะก่อน ซึ่งแต่ละตัว มีลักษณะนิสัยเฉพาะที่แตกต่างกัน
ข้อเสีย

1 ปีนป่าย กระโดด ขุด แพร์รี่ด็อกไม่ใช่สัตว์ที่เกิดมาเพื่อปีน เค้าเกิดมาเพื่ออยู่บนที่ราบ แต่มีความสามารถในการปีนป่ายได้สุดยอด เมื่ออยู่ในกรง ต้องระวังการตกกระแทกพื้น โดยเฉพาะกรงสูงๆ เมื่อปล่อยออกจากกรงก็ต้องคอยระวัง ไม่ว่าจะเป็นปีนเตียง ปีนชั้นวางของ มุ้งลวด ระเบียง แม้กระทั่งเสื้อผ้าที่แขวนอยู่บนราว “อย่าประเมิณความสามารถเค้าต่ำเด็ดขาด ประเมิณไว้สูงๆเลย” สิ่งหนึ่งที่ผู้เลี้ยงไม่เข้าใจคือ เค้าไม่สามารถแยกความสูงระหว่าง 2 ฟุต กับ 2 เมตรได้!
แพร์รี่เมื่อยืนจะสูงประมาณ 1 ฟุต แถมยังกระโดดได้เก่งและสูงด้วย ถ้าสามารถเอื้อมถึงวัตถุใดก็ตามที่จับถึงได้ การปีนก็ไม่ใช่เรื่องยาก ขุดก่อน ขุดไม่ได้ก็ปีน ปีนไม่ถึงก็กระโดด ทุกปัญหามีทางแก้ตลอด!

2 กัดไม่เจ็บ(หรอ?) แต่ปวดสุดๆ แพร์รี่เป็นสัตว์ที่ดื้อ เชื่อเถอะ! เอาแต่ใจ ไม่ชอบถูกขัดใจ ต่อให้เวลาดีจะแสนดีแค่ไหน มุมวีนๆของเค้ามีให้เห็นทุกตัวแน่นอน ยิ่งเวลาตื่นตกใจทุกสิ่งมีชีวิตก็ต้องป้องกันตัวโดยเฉพาะกับคนแปลกหน้า ผู้เลี้ยงแทบทุกคนโดนกัดมาแล้วทั้งนั้น มันเป็นวิธีการวัดใจเบื้องต้น! ถ้าคุณผ่านจุดนี้ไปได้ คุณจะเกิดการเรียนรู้ที่จะระวังตัว มันเป็นภูมิต้านทานอย่างดี!! เราเรียกกันว่า “กัดกระชับมิตร”

3 เล็บยาวๆมีไว้เพื่อขุดดิน แต่ถ้ากัดไม่ได้ การโดนตบ ตะปบ ข่วน ก็ร้ายกาจไม่แพ้กัน มันเหมือนเป็นลายสัก ไม่ก็เป็นการทำสัญลักษณ์ไว้ที่ตัวผู้เลี้ยง เล็กบ้างใหญ่บ้าง ถี่ๆนานๆที แล้วแต่โอกาส มีทั้งตั้งใจแล้วก็ไม่ตั้งใจ

4 พลังทำลายล้างสูง แรงเยอะมาก ขนาดของที่มีน้ำหนักมากกว่าตัวหลายเท่า มันยังสามารถเคลื่อนย้ายได้ด้วยความมานะโคตรๆ ตัวอย่างเบาๆว่า อิฐบล็อคทั้งก้อน ถ้าไม่ได้โบกปูนก็ไม่ต่างกับของเล่นเด็กอนุบาล ทั้งดัน ทั้งกระแทก แถมทำงานกันเป็นทีมได้ดีซะด้วย!!
แพร์รี่ไม่ชอบอะไรที่เป็นระเบียบหรอก ถ้าคุณชอบให้กรงหรือข้าวของจัดวางเป็นที่เป็นทางละก็ เค้าหางานที่คุณชอบให้ได้ คุณจะไม่ตกงานแน่นอน!

5 เป็นสัตว์ฟันแทะ สำคัญที่สุด! แทะจริงๆ ลืมกระรอกหรือกระต่ายไปได้เลย ถ้าคุณโชคดี เจอตัวที่มีความเพียรพยายาม เค้าจะสร้างงานศิลปะให้คุณได้ชมจนตื่นตาตื่นใจเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น เฟอร์นิเจอร์ไม้ พลาสติก โซฟา สายไฟ มุ้งลวด หนังสือ กระเป๋า กรง!! ถ้าคุณไม่อยากให้เค้าแทะอะไร วิธีที่ได้ผลที่สุดคือ “อย่าให้เค้าหามันเจอ!”

6 ฉลาดมาก!! ในสิ่งที่คุณอยากให้เค้าโง่!! เช่น รู้วิธีแหกกรง! วิธีหนีออกจากบ้าน! วิธีหนีเข้าไปตามซอกตามมุมที่คุณอุตส่าห์หาอะไรมาปิด! วิธีหาของที่คุณพยายามเอาไปซ่อน! วิธีปีนไปที่ๆคุณพยายามป้องกัน! วิธีที่คุณทำเพื่อไม่ให้เค้ากัดกรงหน้าแหก! วิธีที่คุณคิดว่าจะทำให้ข้าวของเป็นระเบียบ! ความฉลาดนี้มันเป็นพรสวรรค์ของเค้า!

7…8… 9…10…11… มันไม่ได้มีแค่นี้ แต่อ่านถึงตรงนี้แล้ว ถามตัวเองก่อนเลี้ยงสักนิดนะคะ
“ว่าคุณจะยังรักเค้าอยู่ได้มั้ย?”

ถ้าคุณไม่พบข้อเสียของเค้า ข้อใดข้อหนึ่งใน 6 อย่างนี้ ขอให้รีบเอาไปคืนเลย คุณไม่ได้ซื้อแพร์รี่ด็อกมาหรอก -*-

3 ความคิดเห็น: