วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558

การอาบน้ำ-ตัดเล็บ-ฟัน

การอาบน้ำ-ตัดเล็บ-ฟัน

การอาบน้ำ

แนะนำให้อาบน้ำแพร์รี่ด็อกเพียงปีละ 1-2 ครั้งเท่านั้น.. การอาบน้ำบ่อยเกินไปจะไปชำระไขมันที่ปกคลุมบริเวณขน ทำให้ขนแห้งหยาบ และเกิดปัญหาผิวหนังได้

 
เว้นแต่มีความจำเป็นจริงๆ หรือสกปรกมาก อย่างที่ไม่สามารถทำความสะอาดด้วยการใช้ผ้าเช็ดเปียกได้ เช่น เป็นโรคอุจจระร่วง หรือเลอะปัสวะ แต่ให้ล้างเฉพาะบริเวณที่เลอะเฉพาะจุดเท่านั้น
ผิวหนังของแพรี่มีความบอบบางมากกว่าที่คิด การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้การระคายเคือง และเกิดปัญหาผิวหนังได้ในระยะยาว

เช่น เนื้องอก ซีส หรือตุ่มหนอง ขนร่วง

 
อย่าหลงเชื่อว่าการอาบน้ำด้วยแชมพูที่มีประสิทธิภาพในการบำรุงขนจะช่วยให้ขนมีสุขภาพดีขึ้น
ควรใช้แชมพูสำหรับเด็กทารก เพียงปริมาณเท่าเม็ดถั่วแดงเท่านั้น


วิธีอาบ- การเตรียมน้ำ ใช้น้ำที่อุณภูมิอุ่นกว่าอุณภูมิร่างกายเล็กน้อย ไม่ควรให้ผิวหนังขอแพร์รี่สัมผัสกับแชมพูโดยตรง
 
-ควรผสมแชมพูลงในอ่างที่มีปริมาณน้ำสูงประมาณ 1-2 นิ้ว นำแพร์รี่ลงไปอาบอย่างระมัดระวังอย่าให้น้ำเข้าจมูก และอาบอย่างรวดเร็ว
 
-ตรวจดูให้แน่ใจว่าล้างแชมพูได้สะอาดหมดแล้วจริงๆ
 
-เช็ดตัวด้วยผ้าแห้ง และควรเป่าด้วยลมเบาจนแห้งสนิท(แต่ถ้าหากเค้ากลัวเสียงไดร์ ก็หมั่นใช้ผ้าแห้งเช็ดบ่อยๆ และไว้ในที่อาหารโปร่งสบาย) ห้ามนำแพร์รี่ไปตากแดดหรืออยู่ในห้องแอร์ขณะเปียก

การทำความสะอาดทั่วไปด้วยผ้า
ให้ใช้แผ่นทำความสะอาดชนิดที่ใช้เช็ดก้นเด็ก หรือแผ่นเช็ดเปียกที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอและน้ำหอม แต่ก็ใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น

การทำความสะอาดด้วยสเปรต่างๆ “ไม่แนะนำ“
เพราะส่วนผสมต่างๆในสเปรอาจเป็นอันตรายเมื่อแพร์รี่ทำความสะอาดขนด้วยการเลียหรือไซร้ก็จะกินสารเคมีต่างๆนั้นเข้าไปด้วย

————————————————————————————————————-
1236419_623252317708219_920703465_n
 

เล็บการตัดเล็บ จำเป็นนะคะ เพราะเราเอามาเลี้ยงแบบนี้เค้าไม่ค่อยมีโอกาศได้ลับเล็บตัวเองหรอก ยิ่งปล่อยให้เล็บยาวเท่าไหร่ ก็ยิ่งเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ ไม่ว่าจะเป็น ข่วนตา ข่วนผิว เล็บฉีด เล็บหัก เล็บหลุด กัดเล็บ เล็บผิดรูปทรงการตัดเล็บที่ง่ายที่สุดคือตัดเวลานอน แนะนำว่าไม่ควรใช้กรรไกรตัดเล็บของคนนะคะ เพราะมันอาจจะทำให้เล็บฉีก แตกได้ง่าย โดยเฉพาะเปบือกเล็บส่วนนอกที่หุ้มเล็บอยู่(แต่ถ้าตัดเพียงแค่ปลายๆแหลมๆออก ก็พออนุโลมได้ แต่ถ้ายาวเยอะแล้วควรใช้กรรไกรตัดเล็บสัตว์โดยเฉพาะนะคะ)โดยการตัดควรตัดให้ทะแยงมุม 45 องศาหรือขนานกับพื้นเวลาคว่ำปลายเล้บลง ถ้าตัดแล้วมีคมควรใช้ตะไบเล็บแบบถี่ ตะไบให้หมดคมด้วย

เล็บหลุด เล็บหัก
ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไร ถ้ามีเลือดออก มันจะไหลออกเยอะจนน่าตกใจ เพราะมันมีเส้นเลือดอยู่นะคะ


หากเลือดออก วิธีที่ควรทำคือ
1 ห้ามใส่ยาทาภายนอก เช่น แอลกอฮอล หรือเบทาดีนทั้งสิ้น เพราะเค้าจะเลียและกินเข้าไปด้วย ยาใช้ภายนอก หากกินเข้าไปมีอันตรายต่อตับไต
 
2 ควรมีติดบ้าน คือผงห้ามเลือดสำหรับสัตว์ มีขายทั่วไปนะคะ ถ้าไม่มีสามารถใช้ แป้งข้าวโพดได้(ขอยี่ห้อสะอาดปราศจากสารเคมี) น้ำเกลือล้างแผล
 
3 ให้เอานิ้วที่เลือดออก จุ่มผงห้ามเลือดหรือแป้งข้าวโพด แล้วเอาผ้าสะอาดชุบน้ำเย็นจัดบิดหมาดๆ หรือห่อน้ำแข็ง ประคบไว้ที่นิ้วนั้นจนเห็นว่าเลือดหยุดไหลแล้ว ล้างแผลด้วยน้ำเกลือ นำผ้าสะอาดเช็ดแป้งข้าวโพดหรือผงห้ามเลือดออกอย่างเบามือ เช็ดพอเท่าที่มันจะออกได้นะคะ อย่าไปยุ่งกับแผลเค้ามาก (พบว่าขั้นตอนนี้อันตรายพอสมควร ระวังตัวกันด้วยนะคะ ><)
 
4 ต้องดูแลรักษาความสะอาดบริเวรที่อยู่ โดยเฉพาะกรณีหลุดทั้งเล็บ เพราะมันเป็นแผลเปิด สามารถติดเชื้อได้ง่ายกว่า และระวังอย่าให้เค้าแทะนิ้ว
 
5 สังเกตุอาการบริเวรแผล ถ้าบวม แดง มีอุณภูมิ สูงจับแล้วร้อนผิดปกติ สันนิฐานว่าเกิดการอักเสบ ควรพาหาหมอนะคะ
 
6 ถ้าเล็บหัก สามารถงอกใหม่ได้ แต่ถ้าหลุดทั้งรากไม่งอกแล้วค่ะ
——————————————————————————————————————-
1235432_631069236926527_1156435067_n
 

ฟัน ฟัน
 - แพร์รี่ด็อกไม่มีฟันน้ำนม และมีฟันกรามด้านในอีก- ฟันหน้าซ้ายและขวา มีรากฟันแยกกันคนละซี่นะคะ มันจึงสามารถแยกห่างออกจากกันได้ จะเห็นได้วลาเค้าทำความสะอาดฟัน
 
- ฟันหน้าทั้งบนและล่างของเค้าจะยาวขึ้นตลอดเวลา ฟันเค้าจะขัดกันบนล่างตลอด ทำให้ไม่ยาวไปทิ่มเหงือกฝั่งตรงข้าม ฟันบนล่าง ควรจะยาวเท่าๆกัน และฟันซ้ายขวา ต้องยาวเสมอกัน ถ้าไม่อย่างนั้นต้องพาไปให้หมอตัดฟัน
 
-  ไม่ควรตัดฟันเองอย่างยิ่ง เพราะถ้ารากฟันเกิดความเสียหายขึ้นมา นั่นอาจหมายถึงชีวิตเลย เพราะเค้าจะเจ็บปวดมาก ไม่กินอาหาร หรืออาจเกิดโรคกระดูดงอกแลชะฝีที่รากฟันได้ จากความเสียหายของรากฟัน หรือการ กัดแทะวัสดุแข็งๆอย่างไม้ ดังนั้นจำเป็นมากที่เค้าต้องกินหญ้าเพื่อลับฟันอยู่เสมอ

ฟันหัก
แพร์รี่ด็อกหากฟันหัก ถ้ารากฟันไม่เสียหาย ฟันเค้าสามารถงอกทดแทนได้ตลอด

สิ่งที่ควรทำเมื่อฟันหัก

 
1 หากพบว่าฟันยังโยกอยู่ แนะนำว่าควรพาพบแพทย์เพื่อตัดฟันที่หักออก
ไม่ควรปล่อยไว้เพราะ
 - ทำให้เกิดความเจ็บปวดได้มากกว่าฟันที่หลุดไปแล้ว
- ลำบากในการกินอาหาร
- อาจทำให้ฟันเก เบี้ยวผิดรูป
 
2 ไม่ควรดึงเองหรือตัดฟันเองเด็ดขาด
 
3 หักอาหารเม็ด หรือหญ้าเป็นชิ้นพอดีคำ เพื่อให้เค้าสามารถกินอาหารได้ง่ายขึ้น เค้ายังมีฟันกรามที่ใช้บดอาหารได้อยู่ แต่จะไม่สามารถกัดแทะอาหารได้ดีเท่าที่ควร
 
4 หากเค้าไม่สามารถกินอาหารได้ หรือกินได้น้อยลงกว่าเดิมมาก สามารถใช้อาหารเสริม Oxbow’s Critical Care ผสมน้ำ ป้อนใส่สลิ้งให้เค้าได้

3 ความคิดเห็น:

  1. พอจะมีร้านตัดเล็บแพรี่ด๊อกแนะนำมั้ยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีคะเข้าไปในเฟสเเล้วพิมพ์ว่าเเพรี่ด็อกคลับคะกดเข้ากลุ่มเเล้วก็ไปที่ผู้ดูเเลเเล้วถามเขาเลยคะน้องสุขภาพดีทุกตัว

      ลบ