วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558

การปรับตัว

การปรับตัว

การย้ายที่อยู่สำหรับแพร์รี่ย่อมทำให้เกิดความเครียดแน่นอน เนื่องจากเค้าเป็นสัตว์ติดบ้าน
ความเครียดนี้อาจส่งผลให้ไม่กินอาหาร เก็บตัว หวาดระแวง เกิดแก๊สในท้อง ถ่ายเหลวได้

- ดังนั้นเมื่อรับแพร์รี่มาใหม่ๆควรนำกลับบ้านให้เร็วที่สุดและลดปัจจัยต่างๆที่อาจกระตุ้นให้เกิดความตื่นกลัวมากขึ้น เช่น เสียงดัง เดินทางนาน สั่นกระแทก การถูกรบกวนจากคนและสัตว์อื่น

- หลังจากนำถึงบ้านแล้ว ควรไว้ในกรงก่อนอย่างน้อย 72 ชม. อย่าเพิ่งนำออกมานอกกรง เพื่อให้เค้ารู้สึกชินกับสถานที่และสิ่งแวดล้อม ลดสิ่งกระตุ้นที่จะทำให้ตื่นกลัว

- ใส่อาหารทิ้งไว้(ถ้าเป็นไปได้สังเกตุว่าร้านเดิมเค้าให้อาหารอะไรมาบ้าง แล้วผสมอาหารเก่านั้น ครึ่งต่อครึ่ง กับอาหารใหม่ที่เราจะให้ เพื่อลดความเครียดจากการเปลี่ยนอาหารลงอีก 1 อย่าง ในระยะปรับตัว 3 วันนี้

- ใส่เสื้อผ้าของเรา แนะนำเป็นเสื้อยืด สัก 1-2 ตัว ให้เค้ามุดและทำเป็นที่นอน

- สังเกตุว่าอาหารลดหรือไม่ มีอึและฉี่เป็นปกติรึเปล่า

- หลังจากผ่านไป 24 ชม. สามารถเริ่มเล่นผ่านกรงได้

-หลังจากผ่านไปทั้งหมดครบ 3 วัน เริ่มเอาออกมาอุ้มเล่นนอกกรง โดยยังไม่ให้ลงพื้น

- เมื่อเห็นว่าเค้ามีอาการตื่นกลัวน้อยลงแล้ว เริ่มกล้าออกมากินอาหารให้เห็น ไม่เอาแต่มุดซ่อน ยอมให้อุ้มจับ อยู่บนตัวหรือตักเราได้นานขึ้นแล้ว ก็เริ่มขยายพื้นที่ โดยให้ลงพื้นได้ แนะนำว่าควรเริ่มจากพื้นที่เล็กๆก่อน เช่น ห้องน้ำ ให้นั่งเล่นอยู่กับเค้าอย่างน้อย 20 นาทีต่อวัน เมื่อเห็นว่ามีทีท่าเข้าหาเรามากขึ้น จึงค่อยขยายพื้นที่เป็น >> ห้องนอน >> บริเวณบ้าน

- หากนำออกมาเล่นแล้วเค้า กัด มีท่าทีก้าวร้าวมากกว่าเดิม ให้จับเข้ากรงหรือตระกร้าทันที (เป็นกรงหรือตะกร้าที่ไม่ใช่ที่อยู่ประจำของเค้า เป็นเหมือนสถานที่ทำโทษ) ปล่อยให้เค้าอยู่ในนั้นประมาณ 30นาที หลังจากนั้นย้ายเค้าไปไว้ในกรงที่อยู่ประจำ และห้ามสบตาหรือสนใจใดๆเค้าทั้งสิ้นอย่างน้อย 2 ชม. เพื่อให้เค้าเกิดการเรียนรู้ว่า นี่คือการทำโทษของเด็กดื้อ! ครั้งต่อไปในการนำออกมาเล่น ให้ลดพื้นที่ ลงไป 1 ระดับ เช่น บริเวณบ้าน >> ห้องนอน >> ห้องน้ำ

หมายเหตุ : เวลาที่ใช้เพื่อปรับตัวของแต่ละตัวไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับสิ่งกระตุ้นจากสภาพแวดล้อม นิสัยของแต่ละตัวด้วย ผู้เลี้ยงต้องสังเกตุและปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมของสถานการณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น